Hiện BQP Nga đã ký các giao kèo mua 32 máy bay ném bom chiến thuật tiền tiến Su-34 Fullback đến năm 2013 , 48 máy bay chiến đấu đa năng Su-35 Flanker-E đến năm 2015 , 12 Su-27SM Flanker-B Mod.1 và 4 Su-30М2 Flanker-C đến năm 2011 và 12 máy bay huấn luyện-chiến đấu không trợ trực tiếp Su-25UBM Frogfoot. Trong năm nay , BQP Nga dự kiến ký các giao kèo cung cấp vào năm 2015 26 máy bay chiến đấu trên hạm MiG-29K/KUB Fulcrum-D. Các giao kèo bổ sung có xác xuất được ký để mua không dưới 80 Su-34 và 24-48 Su-35. Cộng tất cả lại , Không quân Nga sẽ nhận được 240-260 máy bay các loại này. Liên tưởng đến 110 chiếc còn lại ( trong số 350 chiếc ) sẽ được chế tạo sau năm 2015 thì chẳng thể nói kiên cố. Có xác xuất số lượng này sẽ được gộp cả 25-30 máy bay chiến đấu MiG-35 , 12-16 máy bay huấn luyện-chiến đấu Su-30 để huấn luyện phi công Su-35 , và 40-60 máy bay chiến đấu thế hệ 5 Т-50 PAK FA. Tất nhiên là 350 máy bay cánh cố định này chẳng thể thỏa mãn nhu cầu của Không quân Nga về máy bay mới. Chủ lực của lực lượng máy bay sẽ là các máy bay đương đại hóa.Có thể vào năm 2020 , Không quân Nga sẽ có gần 100 máy bay sửa đổi cho tiến bộ hơn Su-27SM/SM2 ( hiện có gần 50 chiếc đang được sử dụng ) , gần 80 MiG-31BM Foxhound ( gần 10 chiếc sửa đổi cho tiến bộ hơn ) và khoảng 100 MiG-29SM2/SMT ( hiện có gần 30 chiếc ). Ngoại giả , Không quân Nga sẽ nhận được 150 máy bay cường kích sửa đổi cho tiến bộ hơn Su-25SM và có xác xuất 50-60 máy bay ném bom chiến thuật Su-24М2 Fencer-D. Lực lượng máy bay ném bom chiến lược sẽ vẫn như vậy , gồm: 16-17 Tu-160 Blackjacks , 60-64 Tu-95MS Bear-H và 60-70 Tu-22М Backfire. Bây giờ , Không quân Nga có gần 2800 máy bay , trong số đó có gần 1500 máy bay chiến đấu. Xét đến việc loại bỏ các máy bay cũ , vào năm 2020 , không quân Nga sẽ có 1500-1700 máy bay và trực thăng , trong đó gần 800 máy bay chiến đấu sẵn sàng làm nhiệm vụ. Số lượng các máy bay này có xác xuất tăng nếu như phí tổn quân sự được có xu hướng gia tăng so với bình thường. Vấn đề này đang được xem xét.Trên khắp thế giới hiện có xu hướng giảm số lượng máy bay quân sự. Việc cắt giảm là do các nhân tố khách quan như kết thúc Chiến tranh lạnh , giảm tỷ lệ phí tổn quốc phòng trong GDP , và các nhân tố chủ quan như hiệu quả của các máy bay mới có xu hướng gia tăng so với bình thường nên không để ý thay thế máy bay cũ bằng máy bay mới với tỷ lệ 1/1. So sánh các số liệu report cho thấy rằng , trong 10 năm tới , Không quân Nga vẫn sẽ duy trì vị thần thế lượng hùng cường thứ hai sau Mỹ. Do các tiêu chuẩn canh tân máy bay diễn ra chậm , Không quân Mỹ cũng sẽ phải giảm số lượng máy bay và trực thăng của mình từ 5000 xuống còn 3000-3500 chiếc , trong đó máy bay chiến đấu có khoảng 1700-2000 chiếc. Đồng thời , cũng phải nhớ rằng , trong tương lai gần , vai trò của máy bay không người lái có xác xuất thay thế máy bay có người lái cốt yếu trong các nhiệm vụ trinh sát… sẽ tăng thêm. Thanh Phúc ( theo RIAN )
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét